Xây dựng đường cao tốc Ninh Bình - Thanh Hóa

Là một đoạn tuyến của Dự án đường cao tốc Bắc - Nam, đoạn đường cao tốc
từ Ninh Bình đi Thanh Hóa dài khoảng 120 km đang được Bộ GTVT cho khẩn
trương tiến hành các bước chuẩn bị đầu tư.

Đây là đoạn tuyến được đánh giá là rất cần thiết phải đầu tư, do tính hiệu quả cao. Bộ GTVT chỉ đạo tư vấn lập dự án đầu tư phải hoàn tất vào cuối năm 2009 và trình Bộ GTVT phê duyệt trong quý I/2010.

Hiện dự án đường cao tốc Ninh Bình - Thanh Hóa đang tiến hành bước lập dự án đầu tư xây dựng công trình - là bước chuẩn bị quan trọng nhất cho đầu tư xây dựng. Cơ quan tư vấn lập dự án - Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) - đã hoàn thành báo cáo đầu kì trình Bộ GTVT xem xét.

Những đề xuất cơ bản về dự án như hướng tuyến, những điểm khống chế, quy mô xây dựng đã được tư vấn đề xuất. Bộ GTVT, căn cứ báo cáo tư vấn đã tổ chức những cuộc họp, xem xét khảo sát hiện trường, quyết định những vấn đề cơ bản cho bước kế tiếp đầu tư xây dựng tuyến đường. Theo kế hoạch của Bộ GTVT, bước lập dự án đầu tư xây dựng công trình tuyến cao tốc Ninh Bình - Thanh Hóa được hoàn tất vào cuối năm 2009 và phê duyệt dự án trong quý I/2010.

Theo báo cáo đầu kì dự án đầu tư xây dựng công trình, Dự án đường cao tốc Ninh Bình - Thanh Hóa đi qua địa phận 3 tỉnh: Nam Định, Ninh Bình và Thanh Hóa. Điểm đầu dự án tại nút giao Cao Bồ, tỉnh Nam Định, tại vị trí km260 - tức là điểm cuối của đường cao tốc Giẽ - Ninh Bình. Điểm cuối dự án tại vị trí hết địa phận tỉnh Thanh Hóa. Toàn tuyến cao tốc dài khoảng 120 km.

Hướng tuyến đi theo phía Đông QL1A, phía Tây đường sắt cao tốc Bắc - Nam tương lai, qua các điểm khống chế: Nút giao Cao Bồ, tuyến đi về phía Đông xã Yên Bằng, song song với hệ thống đê Cẩm, vượt sông Đáy tại khu vực - Khu công nghiệp xã Ninh Phúc, đi trùng với hành lang dành cho đường cao tốc của quy hoạch Khu công nghiệp Ninh Phúc - khu đô thị Tam Điệp, đi song song với tuyến tránh TP Ninh Bình đã được xây dựng, vượt sông Vạc tại khu vực xã An Ninh - giao QL1A và đường sắt Thống Nhất tại khu vực thôn Xuân Mai (xã Ninh An) vị trí Km271 QL1A, sang phía Tây QL1A, đi tiếp đến phía Tây Bắc Nhà máy xi măng Duyên Hà, vượt núi Mỏm Thần - Giao QL12B tại thôn Yên Thịnh, xã Yên Bình vị trí khoảng Km2+800, sang Nông trường Đồng Giao - Giao với đường tỉnh 512 (Bỉm Sơn - Phố Cát) - Đi ở phía Tây khu bảo tồn rừng sến Tam Quy - Vượt sông Mã ở thượng lưu ngã ba Bông - Vượt sông Chu ở thượng lưu ngã ba Đầu - Giao với QL45 và QL47 ở phía Tây rừng thông (Km63+250 của QL45) - Giao với QL45 tại thôn Bi Kiều, xã Trung Chính, huyện Nông Cống - Giao với đường tỉnh 508 tại xã Công Liêm, huyện Nông Cống - Vượt qua hồ Yên Mĩ ở thượng lưu đập - Giao với đường Nghi Sơn - Bãi Trành đang thi công.

Quy mô dự án: đầu tư xây dựng đường cao tốc loại A. Vận tốc thiết kế 100 - 120km/h. Các đoạn địa hình khó khăn do cắt qua địa hình núi cao phải xây dựng công trình hầm có thể thiết kế với cấp 80. Đầu tư xây dựng đường cao tốc 6 làn xe/quy hoạch 8 làn xe. Giải phóng mặt bằng trong phạm vi từ chân taluy ra mỗi bên 10m. Những đoạn qua bãi sông đất yếu có thể nghiên cứu xây dựng cầu vượt.

Phương Dung

Last update : 26/10/2014
 
 
Trang: 1 - Trang sau
Sự kiện nổi bật
Tối ngày 12 tháng 10 năm 2010, Kỷ niệm ngày doanh nhân Việt Nam 13-10 và tôn vinh doanh nhân năm 2010.
Thành tựu
Dự án đầu tư
  • Tuyến phía tây Nghệ An
  • Đường tuần tra biên giới
  • Đại lộ Lê Lợi kéo dài đến đê sông Mã
  • Hệ thống thoát nước A. Hợp đồng TH/CNB/1
  • Hệ thống thoát nước C. Hợp đồng TH/CNB/3
  • Dự án nâng cấp QL47 đoạn Km0-Km31-260 tỉnh Thanh Hóa